Thông báo của tôi

Phần 2: Trang trại Ruồi Lính Đen hoạt động như thế nào?

Phần 2: Trang trại Ruồi Lính Đen hoạt động như thế nào?

Thiết lập một hoạt động nuôi ruồi lính đen thành công không yêu cầu bất kỳ thiết bị đắt tiền nào hoặc nhiều không gian. Dưới đây là một số yếu tố cần xem xét và các bước thực hiện.

Chọn một vị trí cho các điều kiện tối ưu
Ruồi lính đen nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm. Tất cả những yếu tố này phải được xem xét khi chọn nơi đặt lồng. Ruồi trưởng thành chỉ giao phối trong một số điều kiện ánh sáng nhất định, vì vậy nên để càng nhiều ánh nắng trực tiếp chiếu vào lồng càng tốt để giao phối thành công. Nếu canh tác trong nhà, dưới cửa sổ là tối ưu.

Một yếu tố khác tạo điều kiện giao phối thành công là nhiệt độ ấm áp. Lý tưởng nhất là nhiệt độ lồng không được giảm xuống dưới 23C trước khi giao phối và nên duy trì trên 13C để tồn tại. Tương tự, ruồi lính đen phát triển mạnh ở độ ẩm 50%, vì vậy hãy đảm bảo duy trì độ ẩm không khí thích hợp.

Thiết lập lồng
Khi đã chọn được địa điểm, đó là lúc tiến hành thiết lập chuồng trại và môi trường sống cho trang trại ruồi lính đen. Bản thân lồng có thể được làm bằng ống nhựa PVC và được phủ bằng lưới chống côn trùng dành cho trẻ nhỏ, hoặc được làm từ các tấm chắn có khung bằng gỗ được phủ bằng lưới. Kích thước lồng có thể khác nhau tùy thuộc vào quy mô của hoạt động canh tác, nhưng 48 x 25 x 20 inch (120 x 63.5 x 51cm)là điểm khởi đầu tốt.

Bên trong chuồng cần có nguồn nước sạch. Một đài phun nước nhỏ có thể được tạo ra bằng cách đổ đầy nước từ vòi vào một đĩa cạn. Đảm bảo đĩa không quá sâu nếu không lũ ruồi sẽ chết đuối.

Ngoài ra, ruồi lính đen cần nguồn thức ăn và chất hấp dẫn để đẻ trứng. Nguồn thức ăn là một hộp chất hữu cơ thối rữa như thức ăn thừa, cỏ hoặc bã cà phê. Đảm bảo chất nền được giữ ẩm và không sâu quá 3 inch (70 mm), vì điều này sẽ gây ra vấn đề cho ấu trùng khi chúng bắt đầu đào hang sau này trong quá trình phát triển.

Nếu không được giám sát, hộp thức ăn sẽ cần được thay 2 đến 3 ngày một lần để tránh bị mốc. Một cách giải quyết cho vấn đề này là thêm một hoặc hai ngàn ấu trùng vào chất hữu cơ. Chúng sẽ ăn loại nấm gây mốc và giải phóng các chất hóa học ngăn chặn sự hình thành của loại nấm đó ngay từ đầu. Điều này có nghĩa là chất nền có thể được thay thế ít thường xuyên hơn.

Để đẻ trứng, cần 4 đến 5 miếng bìa cứng hình sáo. Cố định chúng lại với nhau bằng dây cao su và đặt chúng ngay phía trên nguồn thức ăn. Đây là nơi con cái sẽ đẻ trứng sau khi quá trình giao phối kết thúc.

Thu hoạch trứng và ấp
Những chiếc sáo bằng bìa cứng sẽ chứa đầy trứng. Cứ 1-2 ngày, dọn sáo và đặt trứng vào hộp thức ăn có chứa chất hữu cơ cùng với ấu trùng đang giữ cho khỏi mốc (thay bìa cứng cho trứng mới). Ấu trùng ruồi lính đen không ăn thịt đồng loại như một số loài côn trùng khác như dế. Chúng sẽ không ăn những quả trứng mới được thêm vào, trừ khi trứng đã chết và thối rữa.

Nếu trứng nở với số lượng thấp, thì trứng bị hỏng có thể là do độ ẩm thấp cộng với nhiệt độ cao, điều này thường xảy ra trong các phòng nhỏ hoặc không gian nhỏ. Hãy thử điều chỉnh một hoặc cả hai yếu tố này và xem tỷ lệ nở có cải thiện hay không. 

Nếu không có cải thiện, có thể đơn giản là một số trứng không được thụ tinh. Trứng không được thụ tinh đôi khi được con cái phát triển bất kể giao phối. Nếu một cặp giao phối bị gián đoạn trước khi chúng kết thúc, thì những quả trứng đã phát triển này đôi khi sẽ được đẻ mặc dù chúng không được thụ tinh. Trong trường hợp này, giảm hoạt động của con người hoặc cải thiện nguồn sáng có thể giúp tăng tỷ lệ nở.

Nuôi ấu trùng
Ở nhiệt độ 27 – 30C, ấu trùng đạt kích thước nhìn thấy được sau 10 ngày nở và sẵn sàng bắt đầu phân hủy chất hữu cơ trong hộp thức ăn. 

Đảm bảo chất nền dày không quá 3 inch (70 mm). Ấu trùng bắt đầu đào hang và không dừng lại. Nếu chất nền quá dày, ấu trùng có nguy cơ không thể quay trở lại đầu đống và chết do quá nóng hoặc thiếu oxy. Thứ hai, thức ăn tươi sống được cho lên trên bề mặt sẽ chìm xuống đáy do hoạt động ngọ nguậy của ấu trùng. Nếu chất nền quá sâu, sẽ không còn thức ăn cho ấu trùng nếu tất cả chìm xuống quá sâu.

Các ấu trùng sẽ phát triển mạnh với điều kiện giá thể thông thoáng tốt và nhiệt độ duy trì dưới 44C. Nếu nóng hơn nữa, chúng sẽ bắt đầu chết trong chất nền. Để đảm bảo duy trì thông gió thích hợp, hãy thêm một số chất có mật độ thấp, độ cứng cao vào chất nền để tạo ra một số lỗ rỗng để thở. Những chất này bao gồm cám lúa mì, bụi bào gỗ hoặc cám gạo chẳng hạn. 

Thu hoạch ấu trùng

Ruồi lính đen  tự thu hoạch . Điều này có nghĩa là khi còn là ấu trùng, chúng bắt buộc phải leo lên một đoạn đường dốc dẫn đến một cái ống dẫn chúng lần lượt đến thùng thu hoạch. Điều bắt buộc là phải đảm bảo thu hoạch đủ ấu trùng trong mỗi chu kỳ để hoạt động trở nên đáng giá, đồng thời giữ lại đủ ấu trùng và cho phép chúng trưởng thành thành ruồi để có thể tiếp tục chu kỳ.

 

Kết luận
Ruồi lính đen là loài côn trùng mạnh mẽ có thể biến chất thải hữu cơ thành thức ăn giàu protein mà không tạo ra bất kỳ sản phẩm phụ thải nào. Nuôi những loài côn trùng này có chi phí rất thấp, bảo trì thấp, hoạt động quy mô nhỏ hiệu quả cao. 

Trên quy mô toàn cầu, việc sử dụng ấu trùng này làm thức ăn cho gia súc có khả năng giảm thiểu đáng kể lượng khí thải carbon liên quan đến nông nghiệp chăn nuôi, xử lý chất thải hữu cơ một cách hợp vệ sinh và cung cấp một nguồn protein mới cho con người.

 

Phần 1: Ấu Trùng Ruồi Lính Đen là thức ăn thực phẩm trong tương lai?

Nguồn: Insects4feed.org

####

https://theme.hstatic.net/200000339367/1000870059/14/breadcrumb_bg4.png

Đang xem: Phần 2: Trang trại Ruồi Lính Đen hoạt động như thế nào?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên