Thông báo của tôi

Các cách bạn có thể chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu

Các cách bạn có thể chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu

Thế giới đã ấm hơn 1,2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp và mọi phần nhỏ của độ đều có giá trị. Nghiên cứu cho thấy với 2 ° C ấm lên toàn cầu , chúng ta sẽ có nhiều hạn hán khốc liệt hơn và lũ lụt tàn khốc hơn, cháy rừng nhiều hơn và nhiều cơn bão hơn.

Như Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã phát biểu tại Hội nghị các bên về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) gần đây , “Hành tinh mong manh của chúng ta đang bị treo bởi một sợi chỉ. Chúng ta vẫn đang gõ cửa thảm họa khí hậu. Đã đến lúc phải chuyển sang chế độ khẩn cấp - nếu không cơ hội đạt net-zero của chúng tôi sẽ bằng không. "

Triển vọng có thể có vẻ chán nản. Nhưng tin tốt là có rất nhiều điều chúng ta có thể làm với tư cách cá nhân để thay đổi câu chuyện này.

“Tình trạng khẩn cấp về khí hậu đòi hỏi sự hành động của tất cả chúng ta. Niklas Hagelberg, Điều phối viên về Biến đổi Khí hậu của UNEP, cho biết chúng ta cần phải đạt được mức phát thải khí nhà kính bằng không vào năm 2050 và mọi người đều có vai trò. “Với tư cách cá nhân, chúng ta phải thay đổi thói quen tiêu dùng và gây áp lực cho những người đại diện cho chúng ta - những người chủ, những chính trị gia của chúng ta - phải nhanh chóng tiến tới một thế giới ít các-bon.”

Dưới đây là các cách bạn có thể trở thành một phần của giải pháp khí hậu:

 

Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn

Ăn nhiều bữa ăn có nguồn gốc thực vật hơn - cơ thể và hành tinh của bạn sẽ cảm ơn bạn. Ngày nay, khoảng 60% diện tích đất nông nghiệp trên thế giới được sử dụng để chăn thả gia súc và người dân ở nhiều quốc gia đang tiêu thụ nhiều thực phẩm có nguồn gốc động vật hơn là tốt cho sức khỏe. Chế độ ăn giàu thực vật có thể giúp giảm các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và ung thư.

 

Mua sắm tại địa phương và mua bền vững

Để giảm lượng khí thải carbon trong thực phẩm của bạn, hãy mua thực phẩm địa phương và theo mùa. Bạn sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và trang trại trong khu vực của bạn và giảm lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch liên quan đến vận chuyển và lưu trữ dây chuyền lạnh. Nông nghiệp bền vững sử dụng ít năng lượng hơn tới 56%, tạo ra ít khí thải hơn 64% và cho phép mức độ đa dạng sinh học cao hơn so với canh tác thông thường. Tiến thêm một bước nữa và thử trồng trái cây, rau và thảo mộc của riêng bạn. Bạn có thể trồng chúng trong vườn, trên ban công hay thậm chí là trên bệ cửa sổ. Thiết lập một khu vườn cộng đồng trong khu phố của bạn để thu hút những người khác tham gia. 

 

Đừng lãng phí thức ăn

Một phần ba tổng số thực phẩm được sản xuất hoặc bị mất hoặc lãng phí. Theo  Báo cáo Chỉ số Chất thải Thực phẩm năm 2021 của UNEP , mọi người trên toàn cầu lãng phí 1 tỷ tấn thực phẩm mỗi năm, chiếm khoảng 8-10% lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Tránh lãng phí bằng cách chỉ mua những gì bạn cần. Tận dụng mọi phần ăn được của thực phẩm bạn mua. Đo kích cỡ khẩu phần gạo và các mặt hàng chủ lực khác trước khi nấu, bảo quản thực phẩm đúng cách (sử dụng tủ đông nếu bạn có), sáng tạo với thức ăn thừa, chia sẻ những thứ bổ sung với bạn bè và hàng xóm của bạn và đóng góp vào chương trình chia sẻ thực phẩm tại địa phương. Làm phân trộn từ những phần còn sót lại không ăn được và sử dụng nó để bón cho khu vườn của bạn. Ủ phân là một trong những lựa chọn tốt nhấtđể quản lý chất thải hữu cơ đồng thời giảm tác động đến môi trường.

 

nhiều cách khác như trồng cây, sử dụng năng lượng sạch,...

Nguồn: Unep (Evnironment Programme)

####

https://theme.hstatic.net/200000339367/1000870059/14/breadcrumb_bg4.png

Đang xem: Các cách bạn có thể chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên