Thông báo của tôi

Khoảng 931 triệu tấn thực phẩm bị lãng phí mỗi năm

Khoảng 931 triệu tấn thực phẩm bị lãng phí mỗi năm
  • Khoảng 931 triệu tấn thực phẩm bị lãng phí mỗi năm.
  • 61% đến từ các hộ gia đình, 26% từ dịch vụ ăn uống và 13% từ bán lẻ.
  • Giảm thiểu chất thải có thể mang lại lợi ích xã hội, kinh tế và môi trường.
  • Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc đặt mục tiêu giảm một nửa chất thải thực phẩm vào năm 2030.

 

Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, khoảng 931 triệu tấn thực phẩm bị lãng phí mỗi năm, với khoảng 8-10% lượng khí thải carbon toàn cầu liên quan đến các sản phẩm không tiêu thụ hết.

Theo Báo cáo Chỉ số Chất thải Thực phẩm năm 2021 của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), khoảng 17% sản lượng lương thực toàn cầu có thể bị lãng phí, với 61% chất thải này đến từ các hộ gia đình, 26% từ dịch vụ ăn uống và 13% từ bán lẻ.

Rác thải thực phẩm tạo gánh nặng cho các hệ thống quản lý chất thải, làm gia tăng tình trạng mất an ninh lương thực và là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề toàn cầu về biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm.

Do đó, giảm lãng phí thực phẩm ở tất cả các cấp - người tiêu dùng và sinh hoạt - có thể mang lại những lợi ích đáng kể về môi trường, xã hội và kinh tế.

Tham vọng này được thể hiện trong Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (SDG ) 12.3, trong đó cam kết các quốc gia giảm một nửa lượng rác thải thực phẩm bình quân đầu người trên toàn cầu ở cấp độ bán lẻ và tiêu dùng vào năm 2030.

 

Rác thải thực phẩm là một vấn đề phức tạp và xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau

Vấn đề lãng phí thực phẩm tồi tệ hơn suy nghĩ trước đây

Chỉ số Lãng phí Thực phẩm là chỉ số đầu tiên thuộc loại này để làm nổi bật quy mô của vấn đề. Thật vậy, nó cho thấy rằng lượng rác thải thực phẩm trên toàn cầu có thể lớn hơn gấp đôi so với các ước tính trước đó.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng rác thải thực phẩm của người tiêu dùng chỉ là vấn đề ở các nước phát triển, trong đó tổn thất về sản xuất, lưu trữ và vận chuyển được cho là vấn đề cụ thể ở các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy rác thải thực phẩm hộ gia đình tính theo đầu người là tương tự ở các quốc gia có thu nhập cao, thu nhập trung bình trên và thu nhập trung bình thấp hơn. Không có đủ dữ liệu về những người có thu nhập thấp.

Khuyến khích chuyển đổi hệ thống thực phẩm

Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) ước tính có 690 triệu người đói vào năm 2019, với những con số này có khả năng tăng sau COVID.

Với tình trạng mất an ninh lương thực đang ảnh hưởng đến rất nhiều người trên khắp thế giới, báo cáo Khuyến khích Chuyển đổi Hệ thống Thực phẩm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho rằng cần phải có sự chuyển đổi trong lĩnh vực thực phẩm để thiết lập các hệ thống thực phẩm bền vững, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Nó ước tính rằng thất thoát và lãng phí lương thực gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 936 tỷ đô la mỗi năm. Nhìn chung, hệ thống thực phẩm khiến xã hội tiêu tốn 12 nghìn tỷ đô la chi phí y tế, kinh tế và môi trường - cao hơn 20% so với giá trị thị trường của hệ thống thực phẩm.

Báo cáo chỉ ra cách thức khuyến khích việc chuyển đổi hệ thống lương thực, bao gồm cả việc định hướng lại đầu tư công và các chính sách; thiết kế lại mô hình kinh doanh; yêu cầu các nhà đầu tư đặt ra các tiêu chuẩn cao hơn cho các công ty; và khuyến khích người tiêu dùng chuyển nhu cầu sang các sản phẩm có trách nhiệm với xã hội hơn.

Làm thế nào để giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm

Ở cấp chính phủ, Chỉ số chất thải thực phẩm khuyến khích các quốc gia sử dụng phương pháp luận của nó để đo lường chất thải thực phẩm - ở cấp hộ gia đình, dịch vụ ăn uống và bán lẻ - nhằm hướng dẫn các chiến lược quốc gia về ngăn ngừa lãng phí thực phẩm và theo dõi tiến độ hướng tới các mục tiêu năm 2030.

Các doanh nghiệp liên quan đến thực phẩm như siêu thị có thể làm theo hướng giảm thiểu chất thải bằng cách duy trì chất lượng và an toàn của sản phẩm, sử dụng ít năng lượng nhất có thể. Ví dụ, công nghệ Internet of Things có thể được sử dụng để theo dõi cả nhiệt độ bảo quản và lượng hàng trong kho cho các nhà bán lẻ thực phẩm .

Nhưng cũng có nhiều điều có thể được thực hiện ở cấp độ người tiêu dùng hoặc hộ gia đình, với FAO đề xuất một loạt cách để lãng phí thực phẩm ít hơn, chẳng hạn bằng cách áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh hơn, chỉ mua những gì bạn cần và dự trữ thực phẩm một cách khôn ngoan.

Sự khác biệt giữa "use by" và "best before"

Hiểu biết về ghi nhãn thực phẩm cũng rất hữu ích. 'Use by' cho bạn biết ngày thực phẩm an toàn để ăn, trong khi 'best before' cho biết chất lượng của thực phẩm là tốt nhất trước ngày đó, mặc dù nó vẫn an toàn để ăn sau đó.

Mọi người cũng được khuyến khích ăn những phần nhỏ hơn và yêu thích thức ăn thừa, vì vậy bất cứ thứ gì còn lại có thể được đông lạnh để dùng sau hoặc thêm vào làm thành phần trong bữa ăn khác. Thức ăn thừa cũng có thể được ủ để cung cấp chất dinh dưỡng trở lại đất và giảm lượng khí thải carbon của bạn.

Mua sản phẩm địa phương cho phép người tiêu dùng giúp chống ô nhiễm bằng cách giảm khoảng cách giao hàng, đồng thời ăn ít nhất một bữa ăn không làm từ thịt mỗi tuần cũng có thể cắt giảm lượng khí thải liên quan đến chăn nuôi gia súc .

Bất kỳ thực phẩm dư thừa nào cũng có thể được chia sẻ hoặc quyên góp - thông qua quyên góp trực tiếp tại các ngân hàng thực phẩm, chia sẻ không chính thức với bạn bè và gia đình hoặc thông qua các ứng dụng như Olio .

 

Nguồn: World Economic Forum

####

https://theme.hstatic.net/200000339367/1000870059/14/breadcrumb_bg4.png

Đang xem: Khoảng 931 triệu tấn thực phẩm bị lãng phí mỗi năm

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên