Thông báo của tôi

Người tiêu dùng chấp nhận thức ăn sử dụng côn trùng

Người tiêu dùng chấp nhận thức ăn sử dụng côn trùng

Bao gồm côn trùng trong chế độ ăn của gia cầm có thể mang lại lợi ích về sức khỏe và phúc lợi cho động vật như một công cụ làm giàu môi trường và nguồn dinh dưỡng. Tuy nhiên, đã có nghiên cứu hạn chế về sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với các sản phẩm từ động vật nuôi được nuôi bằng côn trùng.

Nhu cầu côn trùng làm thức ăn cho ngành chăn nuôi lợn và gia cầm dự kiến ​​sẽ tăng mạnh sau khi EU phê duyệt vào tháng 9 năm 2021 về việc sử dụng protein côn trùng chế biến trong thức ăn chăn nuôi lợn và gia cầm. Tuy nhiên, việc người tiêu dùng chấp nhận côn trùng làm thức ăn là rất quan trọng để xác định sự phát triển của ngành nuôi côn trùng và thực phẩm có nguồn gốc từ động vật được cho ăn chế độ ăn dựa trên côn trùng.

Mặc dù ngày càng có nhiều tài liệu về sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với côn trùng ăn được làm thực phẩm ở các nước phương Tây, một số nghiên cứu đã xem xét thái độ của người tiêu dùng đối với việc sử dụng côn trùng làm thức ăn.

Cuộc khảo sát
Một cuộc khảo sát trực tuyến đối với 565 người tiêu dùng thịt đã được thực hiện từ tháng 12 năm 2019 đến tháng 1 năm 2020. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu nhằm tìm hiểu sở thích và thái độ của người tiêu dùng, cụ thể là ý định mua và mức sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm thịt gia cầm được nuôi bằng côn trùng. bữa ăn hoặc chế độ ăn côn trùng sống (con vịt được lấy làm ví dụ).

Người tiêu dùng được chia thành 2 nhóm:

1. Nhóm kiểm soát bao gồm những người tiêu dùng không nhận được thông tin bổ sung về lợi ích của việc sử dụng côn trùng trong chế độ ăn của gia cầm trước khi các câu hỏi được đặt ra,

2. Nhóm điều trị bao gồm những người tiêu dùng đã nhận được thông tin về các lợi ích về môi trường, an toàn và dinh dưỡng, cũng như các khía cạnh liên quan đến mùi vị của thức ăn làm từ côn trùng trước khi các câu hỏi được đặt ra.

Sẵn sàng mua

Trước khi cung cấp thông tin, các nhà nghiên cứu nhận thấy ý định mua một con vịt được nuôi bằng bột côn trùng, trong số các loại thức ăn khác, là khá tích cực. Điểm số cao nhất hoặc ưu tiên được tìm thấy đối với thức ăn làm từ ngũ cốc, tiếp theo là bột đậu nành không biến đổi gen, sau đó là bột côn trùng. Điểm số thấp nhất được trao cho đậu nành GM và bột cá, là những nguồn thức ăn chăn nuôi ít được ưa chuộng nhất. Điều này thường liên quan đến nhận thức về GMO, như đã được ghi nhận trước đây.

Những người được hỏi cũng bày tỏ thái độ của họ liên quan đến việc ghi nhãn sẽ làm tăng sở thích của họ đối với các bữa ăn làm từ côn trùng. Khoảng 80% số người được hỏi báo cáo rằng họ sẽ sẵn sàng ăn vịt ăn côn trùng nếu nhãn chứng nhận chế độ ăn này cải thiện tình trạng dinh dưỡng và phúc lợi của động vật như thế nào.

Trái ngược với các nghiên cứu trước đây, cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho cá ăn côn trùng, hầu hết những người được hỏi (64,9% trong nhóm kiểm soát và 72,7% trong nhóm điều trị) sẽ sẵn sàng trả cùng một mức giá trung bình. cho cả vịt ăn bột côn trùng và vịt ăn bột rau. Nhận định này liên quan đến mức độ quen thuộc khi mua hàng của những người được hỏi đối với sản phẩm đang được điều tra, tức là thịt vịt, là thấp.

Ưu tiên cho côn trùng sống của bữa ăn côn trùng
Điều thú vị là người tiêu dùng tỏ ra thích mua vịt được nuôi bằng côn trùng sống hơn là vịt được nuôi bằng bột côn trùng. Có 2 lý do chính được cho là ảnh hưởng đến quyết định này:

Người tiêu dùng có thể thích ý tưởng cho rằng chim được nuôi bằng côn trùng vì việc cho ăn như vậy cũng xảy ra trong môi trường tự nhiên của động vật và có thể mang lại phúc lợi cho động vật cao hơn.

Ý tưởng cho rằng động vật ăn thứ gì đó 'tươi' (tức là còn sống) và không qua chế biến có thể được coi là tích cực hơn cho sự an toàn. Ngoài ra, việc đặt tên thức ăn là 'bột côn trùng' có thể được hiểu khác với các tên khác, chẳng hạn như 'thức ăn từ côn trùng', 'chế độ ăn dựa trên côn trùng' và 'bữa ăn từ côn trùng'.

Sự khác biệt về nhân khẩu học xã hội
Khi xem xét giới tính, đàn ông thể hiện thái độ tích cực hơn so với phụ nữ đối với vịt nuôi ăn côn trùng sống và ý định mua vịt nuôi ăn thức ăn làm từ côn trùng và côn trùng sống mạnh hơn. Mặt khác, những người trẻ tuổi lại có thái độ tích cực hơn đối với việc ăn hoặc mua một con vịt nuôi được cho ăn bằng côn trùng và côn trùng sống.

Kết quả khảo sát cho thấy thái độ ủng hộ đáng kể đối với việc ăn vịt nuôi được nuôi bằng bữa ăn làm từ côn trùng ở những người được hỏi đã học xong cấp ba so với những người có trình độ trung học.

Ăn theo cảm xúc

Thờ ơ
Khi được hỏi ý tưởng ăn vịt nuôi bằng côn trùng khiến họ cảm thấy thế nào, hầu hết những người được hỏi đều bày tỏ sự tò mò và thờ ơ, sau đó là cảm giác ngạc nhiên thú vị:
  • Nhóm được thông báo cho thấy tỷ lệ tò mò, thờ ơ và cảm giác ngạc nhiên thú vị (lần lượt là 27,4%, 24,4% và 18,8%) cao hơn so với nhóm kiểm soát (lần lượt là 26,7%, 23,2% và 16%).
  • Những người phụ nữ khi biết đến việc ăn một con vịt ăn chế độ ăn côn trùng với sự ghê sợ hơn so với đàn ông (8% so với chỉ 2% đối với phụ nữ và đàn ông).

Khi được hỏi về ý định ăn uống:

  • Những người trả lời trong nhóm điều trị đã báo cáo ý định ăn vịt nuôi được nuôi bằng chế độ ăn dựa trên côn trùng cao hơn đáng kể. Trong số những lý do chính cho câu trả lời của họ, những người được hỏi chỉ ra rằng họ sẽ chỉ ăn thịt “nếu côn trùng là một phần trong vòng đời của vịt” và nếu “mùi vị không bị thay đổi”, lưu ý thêm rằng “sự an toàn của côn trùng nên được báo cáo”.

Hoàn toàn phản đối:

  • Cuối cùng, chỉ có một số ít người được hỏi hoàn toàn phản đối việc ăn những sản phẩm như vậy, chủ yếu là do ghê tởm (“nghĩ đến thôi đã thấy ghê”) hoặc do thiếu hiểu biết (“không biết vịt có ăn côn trùng không”). Hầu hết họ từ chối đơn giản vì họ hiếm khi ăn thịt vịt, điều này đặt ra câu hỏi liệu sự chấp nhận hoặc nhận thức có khác nhau đối với các loài gia cầm hay không.

Thông tin thúc đẩy nhận thức
Tóm lại, người ta thấy rằng việc cung cấp thông tin về các khía cạnh liên quan đến môi trường, an toàn, dinh dưỡng và mùi vị của thức ăn làm từ côn trùng như một chất thay thế protein trong lĩnh vực gia cầm đã làm tăng sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với côn trùng làm thức ăn, cũng như sự sẵn sàng mua và sử dụng của họ và tiêu thụ những sản phẩm này.

Ngoài tính bền vững, các nhà nghiên cứu cho biết kết quả của họ cho thấy rằng việc sử dụng côn trùng làm thức ăn chăn nuôi có nhiều khả năng được chấp nhận hơn nếu người tiêu dùng yên tâm rằng sản phẩm cuối cùng sẽ an toàn và tốt cho sức khỏe, đồng thời giá cả và hương vị sẽ không thay đổi.

Ngoài ra, điều đáng chú ý là nghiên cứu này được thực hiện từ tháng 12 năm 2019 đến tháng 1 năm 2020, trước khi EU phê duyệt việc sử dụng protein côn trùng chế biến trong thức ăn chăn nuôi lợn và gia cầm. Sẽ rất thú vị để điều tra xem liệu sự chấp thuận này có ảnh hưởng tích cực đến nhận thức của người tiêu dùng đối với việc sử dụng côn trùng trong chế độ ăn của gia cầm hay không.

 

Nguồn: All about Feed

 

Đang xem: Người tiêu dùng chấp nhận thức ăn sử dụng côn trùng

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên