Thông báo của tôi

Rác thải thực phẩm phải được chế biến thành Phân Bón Hữu Cơ để chống lãng phí và bảo vệ môi trường xanh

Rác thải thực phẩm phải được chế biến thành Phân Bón Hữu Cơ để chống lãng phí và bảo vệ môi trường xanh

Hàng ngày, lượng rác thải từ thực phẩm là một nguồn rác thải khá lớn, thông thường chiếm khoảng 30-35% tổng rác thải sinh hoạt tung ra môi trường. Rác thải từ thực phẩm là một nguồn nguồn phân bón hữu cơ rất có giá trị hoặc chế biến thành nguồn năng lượng khí ga sạch mà con người đang lãng phí nguồn tài nguyên to lớn đó và cũng chính vì sự lãng phí nguồn tài nguyên vô giá đó lại góp phần gây ra sự ô nhiễm trầm trọng cho môi trường sống của chúng ta.

Ủ rác thải từ thực phẩm làm phân bón hữu cơ đang là xu hướng phát triển mạnh ở vùng Paris. Ban đầu chỉ là các gia đình tự ủ để lấy phân bón cây cảnh vườn hoa, nhưng do nhiều nhà không có sân vườn hoặc nhà không đủ rộng, một xu hướng mới xuất hiện và ngày càng được quan tâm là ủ chung với hàng xóm trong chung cư hoặc theo khu phố, nhất là tại Ile-de-France, vùng Paris và phụ cận. Báo chí Pháp gần đây gọi đó là một “trào lưu’, “xu hướng” xử lý rác thải từ thực phẩm mới của người dân vùng Paris gọi là ủ phân bón compost.

Chuyên gia Houbron, người sáng lập công ty DM compost giải thích với RFI Việt ngữ về quy tắc ủ phân bón compost “Quy tắc vàng để bảo đảm ủ phân compost thành công là phải cân bằng tỷ lệ giữa các loại nguyên liệu. Có loại mà chúng tôi gọi là nguyên liệu ẩm ướt, tức là vỏ các loại trái cây và rau, vốn có nhiều nước. Đó là phần mà chúng tôi gọi là rác ướt, là phần xanh, có ni-tơ, đạm. Phần này phải được trộn với phần thứ hai, bao gồm chẳng hạn như lá cây khô, vụn bìa carton, và lý tưởng nhất các cành cây thu được sau khi cắt tỉa cây cối và được cho vào máy nghiền vụn ra. Khi mọi người có được hỗn hợp gồm hai phần rác ướt và rác khô với tỷ lệ lý tưởng, trộn đều, đảo thường xuyên cho thoáng khí thì sau 9 tháng đến 1 năm sẽ có được phân bón compost, một chất trông giống như một loại đất và có thể dùng để chăm sóc vườn cây, bón vườn rau hoặc là cho thêm vào đất trong các chậu cây cảnh trồng trong nhà”.

Tại một số quận, như quận 4, 12, 13, 14, 15 và 16 còn có hình thức ủ phân bón theo từng khu phố. Tại điểm Compost 13, với sự tham gia tích cực của hơn 200 cư dân, mỗi tháng có 1,4 tấn rác thải thực phẩm được ủ thành phân bón, tương đương với 16 tấn/năm. Còn tại một điểm khác tại quận 15, 50 thành viên thu gom và ủ được 4,8 tấn/năm. Rõ ràng, đây là một nguồn lợi phân bó hữu cơ lớn và giải quyết phần quan trọng về giảm thải sự ô nhiễm môi trường từ nguồn rác thải khổng lồ này. Thế nhưng, câu hỏi về sự bền vững của chương trình ủ phân bón compost là Tại các điểm ủ phân compost có gây phiền toái gì không?.

Như chúng ta đã biết, việc ủ phân sinh học liên quan đến quá trình phân hủy của rác thực phẩm nên nhiều người lo ngại sẽ có mùi hôi bốc ra xung quanh, kéo theo chuột, bọ, làm mất vệ sinh, gây phiền toái cho những hộ dân sống trong khu vực, nhất là đối với những điểm ủ phân chung cho cả khu phố, với lượng rác thực phẩm thu gom được rất lớn. Trả lời những câu hỏi của RFI về nguy cơ này, chuyên gia Damien Houbron giải thích rõ: “Chúng tôi có các quy định, những quy định này khá đơn giản. Nếu lượng rác thực phẩm thu gom ở mỗi điểm ủ compost không vượt quá 1 tấn, tôi phải nói rõ là 1 tấn mỗi tuần, thì hầu như không có vấn đề gì. Khi đi lắp đặt các điểm ủ compost, đến đâu chúng tôi cũng nói rõ là cần tuân thủ quy định về khoảng cách, các điểm này cần nằm cách nhà dân vài mét hay vài chục mét để đảm bảo các gia đình không cảm thấy bị phiền toái. Đồng thời, cần phải đào tạo tốt cho những người được giữ vai trò trung gian liên lạc và đảm bảo điểm ủ phân compost vận hành tốt và thông tin cho tất cả những người tham gia ủ compost chung là mọi người phải tuân thủ các quy định, chỉ dẫn, theo đó chỉ được gom các loại vỏ rau, vỏ trái cây, bã cà phê, bã trà. Và nếu họ tuân thủ những quy định này, thì gần như chắc chắn là sẽ không có nguy cơ, phiền phức gì cho những người sống gần đó. Tuy nhiên, chúng tôi cũng luôn nhắc là nếu mọi người không cẩn thận thì các thùng ủ compost sẽ bốc mùi hôi, nếu họ không chú ý thì có thể sẽ để lẫn cả rác từ các loại thịt, cá, chúng sẽ bốc mùi khó hôi thối và có thể khiến chuột kéo đến. Chúng tôi đang cố gắng chuẩn bị, dự phòng trước để điều nói trên không xảy ra.

Như vậy, việc sản xuất phân bón compost từ rác thải thực phẩm đã trở thành một nghề mới rất có ích cho cộng đồng. Sự phát triển hình thức ủ phân bón sinh học từ rác thải thực phẩm cũng tạo ra nghề mới là nghề làm chuyên gia tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ ủ phân compost, kèm theo đó là sự ra đời và phát triển của nhiều công ty chuyên về compost. Chuyên gia Damien Houbron đã chia sẻ với mọi người: “Cuộc đời tôi thay đổi từ năm 2010-2011. Tôi làm nghề bán dược phẩm trong vòng hơn 20 năm, rồi tôi thấy nghề này có gì đó không còn phù hợp với tôi. Bước ngoặt của tôi đơn giản là từ một món quà nhân dịp Giáng Sinh. Có người tặng tôi một thùng ủ phân bón sinh học. Chỉ đơn giản nhờ thế mà cuối cùng tôi nhận thức được là thay vì vứt rác vào thùng rác thì chúng ta hoàn toàn có thể biến chúng thành phân bón, một cách vô cùng  đơn giản, dễ dàng. Đó là một bước ngoặt đối với tôi. Kể từ đó, cuộc sống của tôi sang trang. Ban đầu, tôi thành lập một hiệp hội có tên là J’aime le vert (Tôi yêu màu xanh) vào năm 2011, tại thành phố Alfortville, vùng Val-deMarne (ngoại ô Paris). Hiệp hội này hiện vẫn đang hoạt động. Hiệp hội này sau đó cho phép tôi triển khai một hoạt động kinh tế để kiếm sống. Rồi tôi thành lập một doanh nghiệp có tên DM compost, với mong muốn tư vấn cho mọi người về cách ủ phân sinh học. Năm 2013 là năm khởi đầu “cuộc phiêu lưu” của D-M compost. Hiện nay, công ty DM compost của chúng tôi có 4 chuyên gia về ủ phân sinh học. Chúng tôi đưa ra các đề xuất và hợp tác với chính quyền các thành phố, hỗ trợ việc triển khai và duy trì các điểm ủ compost  chung.

Rõ ràng, việc ủ phân bón compost từ nguồn rác thải thực phẩm là một công trình vừa tạo ra một nguồn phân bón hữu cơ hoặc tạo ra một nguồn năng lượng gas sinh học sạch rất lớn và đồng thời làm giảm thiểu đáng kể về sự ảnh hưởng môi trường ô nhiễm từ nguồn rác thải đó. Để trái đất của chúng ta được xanh và chúng ta được sống trong một môi trường sống lý tưởng, việc ủ phân bón compost hoặc chuyển đổi thành nguồn năng lượng khí ga sạch từ rác thải thực phẩm là một thành tựu đáng ghi nhận và hành động cho mỗi chúng ta.

Nguồn: hoichannuoi.vn (tap chi KHKT chăn nuôi, số tháng 12.2021, tr.86)

####

https://theme.hstatic.net/200000339367/1000870059/14/breadcrumb_bg4.png

Đang xem: Rác thải thực phẩm phải được chế biến thành Phân Bón Hữu Cơ để chống lãng phí và bảo vệ môi trường xanh

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên