Thông báo của tôi

Lợi ích dinh dưỡng Ruồi Lính Đen trước những thách thức về an toàn thực phẩm và dị ứng

Lợi ích dinh dưỡng Ruồi Lính Đen trước những thách thức về an toàn thực phẩm và dị ứng

Các nguy cơ tiềm ẩn về an toàn thực phẩm hiện là rào cản quan trọng nhất ngăn cản việc tiêu thụ ấu trùng ruồi lính đen (BSFL) ở người. Đây là theo một nhà khoa học từ Đại học Queensland, Úc, người đã đánh giá toàn diện chi tiết cách thức chất lượng dinh dưỡng của BSFL có thể khiến nó trở thành một loại thực phẩm đầy hứa hẹn. 

Ngoài các mối quan tâm về an toàn, các khía cạnh bao gồm chất gây dị ứng, thái độ của người tiêu dùng, đặc tính công nghệ và ứng dụng sản phẩm phải được giải quyết trước khi việc tiêu thụ BSFL của con người phổ biến. 

“Cũng giống như thịt, nó chứa tất cả các chất dinh dưỡng mà con người cần cho sức khỏe. Ấu trùng giàu kẽm và sắt hơn thịt nạc và hàm lượng canxi của nó cũng cao như sữa, ”Louw Hoffman, tác giả của bài đánh giá cho biết. 

Một lý do chính khiến BSFL đã được sử dụng rộng rãi như một nguồn thức ăn cho động vật là sự đa dạng của các chất dinh dưỡng vi lượng và đa lượng. 

Có được các cấu hình dinh dưỡng khác nhau
BSFL thường chứa nhiều protein và chất béo, với hàm lượng protein dao động từ 30-53 g trên 100 g chất khô (DM) và hàm lượng lipid dao động từ 20-41 g trên 100 g DM. 

Trong khi đó, chitin chủ yếu hoạt động như chất xơ trong cơ thể con người và bao gồm 2-9 g trên 100g DM BSFL.  

Đáng chú ý, thành phần dinh dưỡng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường và tuổi của ấu trùng, có nghĩa là có thể thu được các cấu hình dinh dưỡng khác nhau cho các ứng dụng khác nhau. 

Ví dụ, khi ấu trùng già đi, protein dường như giảm khi chất béo tăng lên. Trong khi đó, chitin tương đối thấp trong giai đoạn tiền nhộng và sau đó đạt đỉnh trong giai đoạn nhộng. 

Đầu tháng này, Entoprotech đã hợp tác để nghiên cứu các đặc tính chống viêm của mỡ ruồi lính đen , với các ứng dụng dinh dưỡng tiềm năng. 

Thách thức nảy sinh
Tuy nhiên, thu hoạch trước khi nhộng sẽ tạo ra một thách thức trong việc thu hoạch ấu trùng từ thức ăn phế thải trước khi chúng ở giai đoạn nhộng. Đây là lúc chúng tự nhiên di chuyển ra khỏi nguồn thức ăn của chúng, Hoffman nói chi tiết. 

Ngoài ra, hiện có rất ít thông tin liên quan đến chức năng của protein côn trùng nói chung và thậm chí còn ít hơn về protein BSFL.

Trong khi đó, việc thiếu tiêu chuẩn hóa trong các phương pháp phân lập protein ngăn cản việc xác định các đặc tính chức năng của côn trùng. 

“Các nghiên cứu sơ bộ điều tra các đặc tính chức năng của một số loại bột và protein côn trùng đã phát hiện ra rằng phương pháp chiết xuất ảnh hưởng đến chức năng của các protein côn trùng được chiết xuất,” nghiên cứu lưu ý.

Thách thức trong tương lai là cải tiến các phương pháp chưng cất phân đoạn để tạo ra lượng protein, chất béo và chitin tối ưu. Điều này phải được trong khi duy trì chức năng và tính toàn vẹn của mỗi thành phần được phân đoạn.

Ruồi Lính Đen có các thành phần dinh dưỡng khác nhau trong từng giai đoạn sống.

Mối quan tâm về an toàn thực phẩm

Theo đánh giá , mối quan tâm lớn nhất liên quan đến BSFL là nguy cơ an toàn thực phẩm liên quan đến việc nuôi ấu trùng trên chất thải. 

Hoffman lưu ý: “Mặc dù ruồi có thể làm sạch chất thải độc hại bao gồm kim loại nặng, nhưng ruồi được nuôi làm thực phẩm cho con người nên được cho ăn một nguồn chất thải hữu cơ sạch,” Hoffman lưu ý. 

Điều này sẽ làm giảm các nguy cơ tiềm ẩn liên quan như hấp thụ kim loại nặng và vi sinh vật gây bệnh tiềm ẩn. 

Đáng chú ý, đã có nghiên cứu khá lớn liên quan đến sự an toàn của việc sử dụng BSFL cho động vật tiêu thụ khi được nuôi trên nhiều loại chất thải. 

Điều này cũng có thể liên quan đến thực phẩm của con người, với các quy trình sau thu hoạch như chần được sử dụng như một công cụ an toàn hiệu quả.

Giảm phản ứng dị ứng
Một cân nhắc quan trọng khác là liệu người tiêu dùng có thể có phản ứng dị ứng với BSFL hay không. Đã có báo cáo về các trường hợp phản ứng dị ứng khi ăn phải thuốc nhuộm carmine, một loại màu thực phẩm có nguồn gốc từ côn trùng.

Ngoài ra, đã có báo cáo về các trường hợp phản ứng dị ứng ở Trung Quốc, nơi việc ăn nhộng tằm là phổ biến. 

Trong khi một số protein gây dị ứng ổn định trong quá trình xử lý nhiệt và tiêu hóa, những protein khác lại dễ bị bất hoạt. Trong một số trường hợp, chế biến bằng nhiệt cũng có thể khiến protein trở nên dễ gây dị ứng hơn. 

Trong trường hợp của giun ăn, sưởi ấm giúp làm giảm các phản ứng dị ứng, nhưng không biết liệu điều này có đúng với trường hợp của BSFL hay không. 

Một cách khác để giảm thiểu chất gây dị ứng có thể là thủy phân, được sử dụng như một kỹ thuật để giảm phản ứng dị ứng với protein thực phẩm như đậu nành và dế. 

Vượt qua nhận thức của người tiêu dùng
Cuối cùng, sự tiêu thụ rộng rãi của con người đối với BSFL sẽ đồng nghĩa với việc thay đổi suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng . 

Trong khi Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của LHQ (FAO) ước tính rằng hai tỷ người trên thế giới đã ăn côn trùng thường xuyên như một phần của chế độ ăn uống của họ, nhiều nền văn hóa có quan điểm kỳ thị đối với việc ăn chúng.

“Yếu tố lớn nhất ngăn cản việc sử dụng protein của ruồi trong nguồn cung cấp thực phẩm của chúng tôi là việc người tiêu dùng phương Tây chấp nhận côn trùng làm thực phẩm. Chúng tôi sẽ ăn hạt đậu hoặc sữa yến mạch, thậm chí cả thịt nuôi trong phòng thí nghiệm, nhưng côn trùng không có trong thực đơn của phương Tây, ”Hoffman lưu ý. 

Tuy nhiên, người tiêu dùng - những người ngày càng có ý thức về môi trường - có thể bị ảnh hưởng bởi các lập luận về môi trường đối với việc tiêu thụ ấu trùng. Người ta ước tính rằng ít hơn một nửa ha BSFL có thể sản xuất nhiều protein hơn so với chăn thả gia súc trên khoảng 1.200 ha gia súc hoặc 52 ha đậu nành.

Hoffman kết luận: “Nếu bạn quan tâm đến môi trường, thì bạn nên cân nhắc và sẵn sàng ăn protein từ côn trùng."

Vào tháng Hai, Nền tảng Quốc tế về Côn trùng cho Thực phẩm và Thức ăn chăn nuôi đã quan sát thấy rằng ngày càng nhiều người châu Âu quan tâm đến việc thử các sản phẩm thực phẩm làm từ côn trùng . 

Trong khi đó, sự thay đổi chính sách của châu Âu có thể mở đường cho việc cấp phép "thực phẩm mới" đầu tiên cho côn trùng ăn được vào năm tới.

 

Nguồn:Nutritioninsight.com

####

https://theme.hstatic.net/200000339367/1000870059/14/breadcrumb_bg4.png

Đang xem: Lợi ích dinh dưỡng Ruồi Lính Đen trước những thách thức về an toàn thực phẩm và dị ứng

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên